Giám đốc Thương hiệu - Brand Manager là gì?
Theo dõi xu hướng thị trường, khảo sát ý kiến người tiêu dùng và tìm hiểu chiến dịch của đối thủ
Phân tích thị trường để định vị thương hiệu và xác định insight của khách hàng mục tiêu
Hoạch định chiến lược định vị và xâm nhập thị trường
Đảo bảo sự hoà hợp giữa tính cách thương hiệu với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược của công ty
Lên ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông cho thương hiệu
Giám sát các hoạt động marketing và quảng cáo để đảo bảo tính nhất quán với chiến lược sản phẩm
Dự kiến các rủi ro để có biện pháp xử lí kịp thời
Theo dõi và báo cáo hiệu quả của chiến dịch
KPI công việc
Brand Awareness: social engagement, direct traffic tới website và branded search volume
Brand Perception via social listening and market research
ROI
Yêu cầu công việc
Ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm Quản lý Thương hiệu
Tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, Truyền thông hoặc lĩnh vực tương tự
Có kiến thức toàn diện, bài bản về hoạt động marketing và branding
Có kinh nghiệm xác định khách hàng mục tiêu và nghĩ ra chiến dịch
Kĩ năng lãnh đạo và tư duy chiến lược
Kĩ năng giao tiếp tốt
Kĩ năng phân tích tình huống, xử lí tình huống và ra quyết địn
Khả năng sáng tạo và phân tích tốt
Chủ động cập nhật các biến động thị trường và áp dụng vào thực tiễn
Năng lực liên quan
Knowledge - Hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh
Knowledge - Trình độ ngôn ngữ
Knowledge - Trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh)
Skill - Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Skill - Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
Skill - Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Skill - Kỹ năng tư duy chiến lược
Skill - Kỹ năng quản trị rủi ro
Attitude - Thái độ đặt khách hàng là trung tâm
Attitude - Bảo mật kinh doanh
Bộ câu hỏi phỏng vấn
Theo bạn thì thương hiệu có vai trò như thế nào với hoạt động marketing cho doanh nghiệp? Có ý kiến cho rằng “doanh nghiệp có thương hiệu tốt thì không cần quảng cáo”, bạn nghĩ như thế nào về ý kiến này?
Kể tên một vài thương hiệu cùng các chiến dịch marketing của thương hiệu đó mà bạn ấn tượng. Bạn học hỏi được những gì từ họ?
Bạn câp nhật các công cụ, xu hướng mới trong ngành như thế nào?
Là một Brand Manager, bạn thấy những thông số nào quan trọng?
Bạn làm gì để giữ vững, nâng cao tinh thần cho team trong tình trạng deadlines sát sao?
Bạn sẽ giải quyết như thế nào khi team không đồng ý với định hướng bạn đưa ra.
Bạn dự định tuần đầu tiên làm việc ở vị trí Giám đốc Thương hiệu sẽ như thế nào?
Bạn đánh giá như thế nào về thương hiệu của các doanh nghiệp đối thủ của công ty chúng ta hiện nay?
Bạn sẽ xử lý thế nào với các phản hồi tiêu cực về doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông?
Theo bạn có những dấu hiệu nào của một chiến lược branding kém hiệu quả?
Bạn nhìn nhận thấy vị trí này sẽ có những khó khăn gì?
Ví dụ ban giám đốc đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường X. Bạn nghĩ rằng một chiến lược branding như thế nào thì phù hợp?