Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?


Các công việc chính
Thực hiện các hoạt động giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng và nhà cung cấp.
Hoàn tất các thủ tục và chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa.
Kết hợp cùng với kế toán, thực hiện các hoạt động mở L/C, làm các bảo lãnh ngân hàng.
Tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu, hồ sơ hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu với số lượng thực tế tại cửa khẩu trong quá trình làm hồ sơ thông quan hàng hóa.
Quản lý, theo dõi các đơn hàng, hợp đồng.
Phối hợp với các bộ phận có liên quan để đảm bảo đúng tiến độ giao hàng cũng như nhận hàng.
Thực hiện việc tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường xuất khẩu theo chiến lược công ty đã đề ra.
Thường xuyên liên lạc, chăm sóc và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng và nhà cung cấp, thu thập và đánh giá thông tin phản hồi từ khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh.
Tham mưu cho trưởng phòng kinh doanh chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu đồng thời lập báo cáo nội bộ và báo cáo với các cơ quan nhà nước có liên quan.
KPI công việc
Thời gian vận chuyển từ cảng về kho và ngược lại
Các loại phí vận chuyển
Tỷ lệ giao / nhận hàng đúng hạn
Tỷ lệ giao / nhận hàng đúng chất lượng, số lượng
Giá trị thiệt hại do giao / nhận hàng
Số lượng khách hàng mới
Tỷ lệ duy trì khách hàng cũ
Tỷ lệ sai sót trong hoá đơn, chứng từ,...
Yêu cầu công việc
Tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành có liên quan như Xuất nhập khẩu, Thương mại Quốc tế, Ngân hàng, Quan hệ quốc tế, Hải quan,...
Có nghiệp vụ xuất nhập khẩu, nắm vững các quy trình xuất - nhập khẩu, các thủ tục xuất nhập khẩu, chứng từ
Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương
Thông thạo tiếng Anh
Sử dụng thành thạo tin học văn phòng và phần mềm quản lý
Có khả năng lập kế hoạch và kỹ năng trình bày
Hiểu biết mọi thứ có liên quan đến công việc như các phương thức thanh toán quốc tế, các phương thức vận tải quốc tế, điều kiện thương mại quốc tế, các văn bản pháp lý,...
Cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc
Trung thực
Năng lực liên quan
Knowledge - Hiểu về chuyên môn nghiệp vụ
Knowledge - Trình độ ngôn ngữ
Knowledge - Trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh)
Skill - Kỹ năng giao tiếp
Skill - Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Skill - Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
Skill - Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
Skill - Kỹ năng quản trị thay đổi
Skill - Tư duy tập trung vào kết quả
Skill - Kỹ năng làm việc nhóm
Skill - Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
Skill - Năng lực giải trình
Attitude - Tỉ mỉ, cẩn thận
Attitude - Nhạy bén
Attitude - Trung thực
Attitude - Bảo mật kinh doanh
Bộ câu hỏi phỏng vấn
Kể về một ngày làm việc điển hình của nhân viên xuất nhập khẩu.
Từ thực tế kinh nghiệm, các khó khăn thường gặp khi làm việc tại cửa khẩu là gì?
Bạn có kinh nghiệm sử dụng các công cụ nào để sắp xếp, quản lý hoá đơn, chứng từ,...?
Kể lại một lần bạn mắc sai lầm trong quá trình làm hồ sơ thông quan hàng hóa. Bạn đã giải quyết hậu quả như thế nào? Bài học kinh nghiệm rút ra?
Bạn có thường xuyên dùng đến tiếng Anh trong công việc không? Bạn đã nắm được tất cả các thuật ngữ xuất nhập khẩu?
Nêu hiểu biết của bạn về các phương thức thanh toán quốc tế và các phương thức vận tải quốc tế.
Nếu lô hàng xuất khẩu của bạn bị tồn đọng ở cảng vì một vài rắc rối pháp lý và cần người bảo lãnh, bạn sẽ ứng phó như thế nào?
tel:0916052815
Nhắn tin Facebook